Những dinh dưỡng cần thiết cho sĩ tử mùa thi

Ăn uống đúng cách trong mùa ôn thi và những ngày thi là cách ăn uống giúp hoạt động trí óc tối ưu. Cách ăn uống này không chỉ giúp thí sinh trong mùa ôn thi và mùa thi, mà còn giúp ích cho những người làm việc trí óc nhiều trong thời gian dài.

Thời điểm nước rút này, nhiều cha mẹ học sinh và cả sinh viên yêu cầu giúp họ bổ sung nhanh chóng những loại thuốc bổ não hoặc các loại thực phẩm chức năng thật tốt để làm tăng hiệu suất tinh thần.

Để não hoạt động tối ưu cần cung cấp cho não ba thứ, đó là: năng lượng, oxy và thời gian nghỉ ngơi.

Mùa thi nào cũng vậy, mọi học sinh đều nỗ lực học hành nhiều hơn các thời điểm khác trong năm học. Vì vậy, làm thế nào để có đủ sức khỏe học hành vượt qua các kỳ thi với kết quả tốt?

Liệu có loại thực phẩm bổ sung nào được nghiên cứu và đánh giá rằng sẽ tạo nên “kỳ tích thực sự” cho các sĩ tử?

Một số loại thực phẩm bổ sung có chứa thành phần gồm acid béo omega-3, vitamin D và B, cũng như một số hoạt chất thực vật nhất định cũng có thể đóng góp tích cực cho hoạt động của não, nhưng nó không thể cho hiệu quả tức thì khi mỗi ngày ăn uống thiếu thốn tạm bợ và đến ngày thi thí sinh lại “nuốt” vội vàng vài viên được xem như “thần dược”.

Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng:

– Không có một chất bổ sung nào trên trái đất sẽ giúp thí sinh vượt qua một kỳ thi nếu bạn không học tập siêng năng trong suốt cả năm.

– Không có một chất bổ sung nào có thể chỉ dùng trong một thời gian ngắn có thể thay thế một chế độ ăn uống cân bằng trong cả năm.

Để khỏe não:

– Hãy duy trì chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày để có sức khỏe tốt. Khi nói về một chế độ ăn uống cân bằng, nghĩa là bao gồm carbohydrates (tinh bột và đường), protein (protein động vật và thực vật) và chất béo (đặc biệt là các acid béo thiết yếu).

– Cung cấp glucose. Một nguồn năng lượng được cung cấp đầy đủ – bộ não con người rất nhạy cảm với mức đường trong máu và sẽ không hoạt động đúng nếu bị đói glucose.

– Trái cây và rau quả – đảm bảo ăn đủ một số trái cây họ cam quýt, ổi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, dâu mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin C, đồng thời nâng hệ thống miễn dịch đủ mạnh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

– Protein động vật có chứa các acid amin thiết yếu và các khoáng chất quý giá như canxi (trong sữa bò, sữa chua, pho mát), sắt và kẽm (gan, thịt đỏ, cá, thịt gà, lòng đỏ trứng), iôt (cá và hải sản) và vitamin B12 ngăn ngừa thiếu máu. Khi nồng độ sắt trong máu thấp và thiếu vitamin B12 có thể gây ra các dạng thiếu máu khác nhau, do đó có thể dẫn đến giảm chức năng não do thiếu oxy. Protein thực vật được tìm thấy trong các loại đậu (đậu khô hoặc đậu đóng hộp, đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu lăng hoặc đậu tương), cũng tốt như protein động vật.

– Các acid béo thiết yếu bão hòa đa như acid béo omega-3 (EPA và DHA), tạo nên những đóng góp độc đáo, quan trọng cho toàn bộ chức năng của não và hệ thần kinh trong suốt cuộc đời. EPA và DHA giúp các tế bào não giao tiếp và truyền tải thông điệp và cải thiện trí nhớ, giảm lo âu căng thẳng cũng như trầm cảm. Chúng được tìm thấy trong thức ăn cá và hải sản, đặc biệt là loại cá béo như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá cơm và cá tuyết.

– Nhóm vitamin cho não. Vitamin D, vitamin B, gồm vitamin B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B6 (pyridoxin), niacin, acid folic, biotin, acid pantothenic và vitamin B12, có tác dụng tích cực quan trọng đối với chức năng thần kinh và sức khỏe não bộ. Có thể tìm thấy ở ngũ cốc nguyên hạt, gan, thịt và rau lá xanh.

Những hoạt động hỗ trợ 

Kết hợp với chế độ ăn nên có những hoạt động thể dục, vận động nhẹ nhàng, hoạt động thể dục thể thao đều đặn cũng cần thiết để giúp não vơi bớt sự bão hòa, làm trí óc minh mẫn để có thể học dễ nhớ mà lâu quên.

Hình ảnh có liên quan

Ngoài ngủ đủ giấc, các em cần nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp, phải nghỉ giải lao 10-15phút

Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Chính trong giấc ngủ mà não bộ làm việc, đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức.

Không nên lạm dụng các chất kích thích, caffeine (cà phê, trà).

Tránh học liên tục không nghỉ ngơi. Bạn đừng có tiếc chút ít thời gian cho nghỉ ngơi, chính thời gian đó giúp cho bạn lấy được tinh thần làm việc hiệu quả hơn.

Lời khuyên

Không phải đợi đến mùa thi mới quan tâm đến sức khỏe mà phải thường xuyên rèn luyện cơ thể, sinh hoạt điều độ và ăn uống đủ chất để có được tình trạng dinh dưỡng tốt, có nghĩa là không để bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì.